“It’s more fun in the Philippines” – Chiến dịch marketing 0 đồng hay nhất toàn cầu, khi chính phủ tranh thủ sự yêu thích vui vẻ của người dân. Trưởng ban du lịch của Philippines đã thừa nhận: “It’s more fun in the Philippines” là đột phá trong slogan cả đời của Philippines.
Sự ra đời của “It’s more fun in the Philippines”
Bối cảnh: Dù mang hàng loạt kỳ quan thiên niên, Philippines chỉ đón một lượng khách rất khiêm tốn trong những nước khu vực: 3,9 triệu lượt khách/năm khi đối chiếu với 20 triệu lượt/năm của Thái Lan.
Kế hoạch: Tận dụng lợi thế “ham thích vui vẻ” vốn có của người dân trong nước, chính phủ Philippines hợp tác cùng một đơn vị truyền thông chuyên nghiệp đã vẽ lên một kế hoạch PR “tiết kiệm” có slogan “It’s more fun in the Philippines”.
Kết quả: Chỉ trong vài giờ, Philippines phát triển thành 1 chủ đề bàn tán xôn xao trên toàn cầu. Lượng du khách nhanh chóng tăng 18% chỉ trong 3 tháng và 25% trong vòng 3 năm. Chiến dịch trên còn được xác nhận là 1 trong các chiến dịch Marketing hay nhất thế giới.
Philippines – đất nước “cần” được khám phá
Khi so sánh tổng thể, Philippines rất khác biệt so có những nước Châu Á. Quốc gia này hoàn toàn không có một kiến trúc nào quá hoàng tráng, cũng chẳng nổi bật cùng với các địa điểm tín ngưỡng hay là thiên đàng mua sắm hàng hiệu giảm giá. Nhưng đổi là hàng loạt kì quan xếp hạng hàng đầu trên toàn cầu, tới với Philippines, du khách phải có niềm đam mê khám phá mãnh liệt mới có thể tận hưởng hết những đặc sắc mà quốc gia này mang đến.
Nhưng tiếc rằng chính phủ của Philippines đã không thành công trong nỗ lực quảng cáo hình ảnh của nước mình.
Nhiều sự thất bại trong các chiến dịch quảng cáo
Điển hình là vào năm 2010, chiến dịch marketing “Kay Ganda!” tức tốc bị truyền thông “ném đá” vì quá giống một dòng quảng cáo của Ba Lan. Mọi thứ của chiến dịch như logo, website cho đến khẩu hiệu đều bị truyền thông và người dân cười nhạo, làm chiến dịch này mau chóng thất bại.
Hàng trăm bãi biển cùng khu vực lặn chất lượng đứng đầu và một văn hóa đặc thù pha trộn giữa Châu Á, Tây Ban Nha và Mỹ, Philippines dư sức cung ứng những trải nghiệm độc đáo cho các du khách.
Nhưng so sánh những quốc gia xung quanh như Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, đất nước này chỉ đón nhận 1 lượng khách khiêm tốn. Số lượng du khách ngoại quốc ghé đến Philippines vào năm 2011 là 3,9 triệu người, so với 20 triệu du khách tới Thái Lan, Philippines sẽ cần một cuộc cải tổ “thần kỳ” để bắt kịp.
Vượt qua khó khăn
Vào năm 2012, chính phủ Philippines quyết định rằng du lịch sẽ là 1 trong các trung tâm tăng trưởng. Thành ra, BBDO Guerrero, 1 đơn vị sản xuất truyền thông giỏi đã được mời vào ban tư vấn để lật ngược tình thế cho Philippines.
Trong 1 lần lặn biển tại một vùng đảo hoang sơ, nhận thấy rằng trải nghiệm của mình tại Philippines vui hơn hẳn so với những lần lặn biển tại các nước khác. Và từ đó, slogan “It’s more fun in the Philippines” thành lập.
Mục đích chính của câu slogan trên là để cạnh tranh trực tiếp các slogan được ca ngợi hàng loạt như “Amazing Thailand”, “Malaysia Truly Asia” hay “Incredible India”.
Du khách tức thì hiểu ra giá trị tại Philippines: Tinh thần “vui chơi” của người dân nước này. “Đây chính là điểm cộng của chúng tôi – luôn đảm bảo cho du khách 1 kỳ nghỉ tràn niềm vui,” theo Benito Bengzon, phát ngôn viên của Ban du lịch.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Ẩn sau chiến dịch kia là 1 nước cờ “cao tay” khi chính phủ nhắm đến lượng người tham gia mạng xã hội tại Philippines. Tính tới thời khắc khởi đầu của chiến dịch đã làm cho 27 triệu người dùng Facebook và hơn 4 triệu người dùng Twitter mang câu “It’s More Fun in the Philippines” phát triển thành những nội dung của riêng mình.
Chỉ trong vòng vài giờ, hashtag #itsmorefuninthephilippines “bùng nổ” trên Twitter có số lượng người tweet hơn bao giờ hết. Ngoài ra, Facebook cũng nhanh chóng bị tràn ngập bởi các mẫu lăng xê hóm hỉnh như: “Trang phục, More Fun in the Philippines”, “Ngắm sao, More Fun in the Philippines”, hay những ảnh chế về văn hóa nước nhà như: “Đổi số nhà, More Fun in the Philippines”.
Chiến dịch cũng giúp người nước ngoài, đặc biệt là các nước Châu Á biết qua về việc sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 tại đây, trả lời được thắc mắc philippin nói tiếng gì
Làm sao lôi kéo cư dân tham gia chiến dịch?
Chỉ trong một thời gian ngắn, phần nhiều cư dân mạng Philippines đã “đồng lòng” tạo ra một làn sóng gây sức lan tỏa khắp toàn cầu. Nhưng thắc mắc được đặt ra là, chính phủ Philippines đã khiến cách nào để kêu gọi người dân đồng lòng như thế?
Thành công của chiến dịch này hoàn toàn không tới từ may mắn. Tuy câu slogan kia có phần “ngẫu hứng”, nhưng đằng sau đấy là một chiến lược thương hiệu và marketing được tính toán hết sức kỹ càng.
không chỉ đơn thuần là kêu gọi, tổ chức còn tạo ra website morefunmaker.com để bất kể ai cũng với thể thuận tiện tạo ra một bức ảnh cho riêng mình và san sẻ tức thì trên mạng social chỉ trong vài giây.
Với mục tiêu tạo sự lan tỏa to khắp mọi ngõ ngách, những “đại sứ” trên mạng mang thể nhanh chóng chia sẻ, đính kèm địa điểm và kêu gọi mọi người.
Kết quả thành công
Ngoài việc phát triển thành một chủ đề “xôn xao” trên khắp thế giới, câu slogan kia ngay tức thì thu hút hơn 16% du khách nước ngoài tới Philippines chỉ trong quý I năm ấy. Slogan “It’s more fun in the Philippines” còn được xếp thứ 3 trong danh sách những chiến dịch marketing thành công nhất toàn cầu, và được biết là một trong các chiến dịch ít tốn kém nhất.
Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy số lượng du khách tới Philippines nâng cao đều trong khoảng tháng 1 năm 2012 đến tháng 12 năm 2015, lên đến hơn 5,3 triệu (tương đương phát triển hơn 25,4%). Dẫn đầu là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và USA.
Không chỉ qua du lịch, tính tới hiện tại nới đây cũng được biết đến là một quốc gia được nhiều người tìm kiếm khi tới luyện ngoại ngữ.
Từ khoá học tiếng anh tại philippines luôn nằm trong top tìm kiếm tại các quốc gia Châu Á.