Phần mềm MES đang đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất tại những công ty. Thế nhưng, những công ty mới đang băn khoăn không biết khiến cho thế nào để triển khai phần mềm này 1 cách suôn sẻ và hiệu quả nhất. cùng tham khảo bài viết dưới đây để xác định trật tự phần mềm MES tại cơ sở cung cấp.
1. định nghĩa phần mềm MES
Phần mềm MES – Manufacturing Execution System) là hệ thống thông tin kết nối tiêu dùng để theo dõi, giám sát, lưu trữ thông tin trong cung cấp từ vật tư đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra nhằm đảm bảo hiệu quả những hoạt động cung ứng và cải thiện chất lượng sản phẩm.
MES đóng vai trò trọng tâm, quản lý toàn bộ công đoạn cung ứng
Phần mềm MES phân phối các thông tin có ích giúp các người đứng đầu trong nhà máy hiểu được tình trạng hiện thời nhằm tối ưu hóa và cải tiến những hoạt động cung cấp. MES ko chỉ phục vụ như một trọng tâm thông báo giữa những hệ thống tổ chức khác nhau (ERP, EAM, SCM, QMS, và tự động hóa) mà còn quản lý và tối ưu hóa những hoạt động, giai đoạn sản xuất của nhà máy.
2. vì sao doanh nghiệp cần phải khai triển phần mềm MES?
Phần mềm MES cho phép quản trị mọi hoạt động của nhà máy, trong khoảng khâu lên kế hoạch cung ứng, đến kiểm soát chất lượng đầu ra sản phẩm cùng lúc cung ứng biện pháp giám sát vận hành và gợi ý phương pháp giải quyết để cải thiện chất lượng và hiệu suất liên tiếp.
Phần mềm MES mang đến phần đông ích lợi cho công ty, trong đấy, các ưu thế vượt trội bao gồm:
– Thu thập dữ liệu sản xuất có độ chuẩn xác 100% theo thời kì thực
– nâng cao năng lực quản lý phân phối
– Giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả bảo trì, bảo dưỡng máy móc đồ vật
– hỗ trợ kiểm soát chất lượng và cung cấp các dụng cụ giúp đảm bảo tiêu chí chất lượng
– Tối ưu lượng tồn kho trong khoảng đấy giảm giá tiền lưu kho
– Tối ưu tầm giá
– Cải thiện tốc độ giao hàng
3. thứ tự khai triển phần mềm MES trong doanh nghiệp
chọn lựa nhà cung cấp phần mềm MES thích hợp
dịch vụ phù hợp sẽ giúp công đoạn chuyển đổi hệ thống của đơn vị diễn ra trơn. cho nên, việc tậu được 1 nhà cung cấp phần mềm MES là vô cùng quan yếu. giả dụ công ty của bạn đang gặp trắc trở trong việc chọn lọc nhà cung cấp và những giải pháp phù hợp thì đơn vị ITG và phần mềm 3S MES là 1 bắt buộc dành cho bạn. Phần mềm được vững mạnh và xây dựng bởi hàng ngũ kỹ sư có thương hiệu khai triển thành công phổ quát Công trình tăng trưởng công nghệ thông tin trong các tổ chức phân phối hàng đầu Việt Nam trong hơn 14 năm.
có kinh nghiệm nhiều năm tương trợ đơn vị giải quyết các vấn đề trong cung cấp, ITG hiểu rằng, mỗi ngành nghề đều sở hữu đặc biệt riêng do đó 3S MES được xây dựng để trở nên một hệ thống quản trị quản lý phân phối linh hoạt để thích hợp mang đặc trưng của từng đơn vị. Phần mềm sẽ giúp giải quyết toàn diện các vấn đề nhức nhối nhất trong công đoạn quản trị phân phối, trong khoảng đấy đem lại hiệu quả nổi bật cho công ty.
tuyển lựa nhà sản xuất phù hợp quyết định sự thành bại của Công trình
tại sao công ty nên chọn phần mềm 3S MES của ITG:
– Giúp tổ chức điều hành vận hành theo thời kì thực mọi hoạt động phân phối
– Giao diện hiển thị trực quan, hồ hết thông tin, được nghiên cứu, kiểu dáng gần gũi có các bạn cuối
– Bảng điều khiển trung tâm cho phép hiển thị cảnh báo lập tức cho các vấn đề bất thường trong quá trình sản xuất
– mang khả năng tương thích tốt mang hệ sinh thái quản trị nhà máy sáng tạo (BI, giải pháp ERP, IIoT, PLC)
– Tùy thuộc tình trạng thực tại mà Hệ thống điều hành cung cấp được điều chỉnh một phiên bản riêng và độc nhất theo đặc thù của đơn vị.
Xác định chỉ tiêu cần đạt được
Trước khi bắt tay vào triển khai vận dụng phần mềm MES, tổ chức cần xác định rõ ràng mục tiêu cần đạt được. Xác định tiêu chí luôn là bước trước tiên và khôn cùng quan trọng bởi chỉ lúc đó mới có thân xác định được trọng tâm nằm ở đâu, việc gì là quan yếu và việc gì ko quá quan yếu.
lúc thực hành, hãy chia nhỏ mục tiêu, vừa dễ thực hiện vừa giúp ích cho việc Tìm hiểu và dự báo kết quả. doanh nghiệp sẽ phải luôn bám sát các tiêu chí đấy trong công đoạn thực hiện. Việc xác định tiêu chí cũng là điều quan trọng để chọn lựa được nhà cung cấp thích hợp.
xây dựng thương hiệu lực lượng thực hành Công trình
Việc thực hành và ứng dụng phần mềm MES ảnh hưởng tới số đông những khía cahj của phân phối. vì vậy cần xây dựng thương hiệu 1 đội ngũ nhân sự hiểu biết sâu sắc về những vấn đề còn đó trong tổ chức và với năng lực chuyên môn vững vàng đồng thời chọn người quản lý Dự án để đảm đang quá trình triển khai phần mềm MES.
lực lượng thực hành Công trình sẽ là những người nhận ra được bức tranh toàn cảnh, thấu hiểu việc đổi thay hệ thống điều hành công ty là nhu yếu, song song họ là người với uy tín và được tin tưởng trong công ty. ngoài ra quản lý sẽ chịu nghĩa vụ đảm bảo Dự án diễn ra đúng dự định, thu về kết quả rẻ.
lập kế hoạch thực hành
Việc đồ mưu hoạch Dự án căn bản bao gồm chọn thành viên đội ngũ Dự án, thiết lập khuôn khổ, xác định cách khai triển Dự án, thiết lập sườn thời kì, xác định các nguồn tài nguyên, những rủi ro sở hữu thể xảy ra,… lập kế hoạch càng chi tiết thì việc ứng dụng phần mềm MES càng dễ dàng và hiệu quả, từ ấy mang thể từng bước đạt được các tiêu chí đã xác định ban đầu.
khảo sát nhà máy
Trước khi đi vào bề ngoài và triển khai phần mềm MES, nhà cung cấp và công ty cần phải dò la chi tiết giai đoạn hoạt động của nhà máy để thu thập những dữ liệu và thông báo cần thiết nhằm đưa ra những biện pháp phù hợp.
tập huấn nhân sự
Suy cho cộng, nhân sự của nhà máy, đơn vị mới là những người hình thành mối liên kết giữa công ty và hệ thống kỹ thuật thông báo. Trong thời kỳ triển khai và ứng dụng phần mềm thì mọi cán bộ công nhân viên cần phải trau dồi kiến thức về hệ thống MES. Bằng cách này, việc triển khai MES sẽ sở hữu những tác động tích cực đến quá trình cải tiến của doanh nghiệp.