Giai đoạn 2010-2020, thuê bao truyền hình cáp kỹ thuật số sẽ tăng từ 4,6 triệu lên 27,6 triệu.
Với lượng thuê bao truyền hình cáp tương tự lại giảm từ 38,6 triệu xuống còn 4,9 triệu. Đây chính là nguyên nhân khiến cho tổng số thuê bao truyền hình cáp nói chung của toàn khu vực trong giai đoạn này giảm 8,9 triệu thuê bao. Cùng với đó là sự gia tăng thuê bao Internet truyền hình cáp
Do đó, mức độ thâm nhập của truyền hình cáp cũng được cho là sẽ giảm, từ tỷ lệ 1/3 tổng số hộ gia đình năm 2010 đến năm 2020 chỉ còn chiếm 1/4.
Thuê bao truyền hình cáp tăng từ 4,6 triệu lên 27,6 triệu
Mấy tháng nay, thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam xuất hiện cuộc đua giảm giá khá rõ. Việc những thương hiệu lớn như VTVcab, SCTV, VTC, VSTV… liên tục đưa ra hình thức khuyến mãi đặc biệt, sau sự xuất hiện của “thiếu gia” Viettel trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, cho thấy cuộc đua tranh giành thị trường đang vào hồi nóng nhất kể từ trước tới nay. Qua những gì đang diễn ra, có thể thấy điều gì?
Tính đến thời điểm trước khi xuất hiện hiện tượng kể trên, có nhận định rằng thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển khá tự phát dù các điều luật điều chỉnh hoạt động trong lĩnh vực này không thiếu, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đã được xác định cụ thể. Trong bối cảnh ấy, có thể nói gì về hai phía liên quan trực tiếp tới sự phát triển của truyền hình trả tiền ở Việt Nam – bao gồm người tiêu dùng và phía cung cấp dịch vụ nói chung?
Về doanh thu truyền hình cáp của khu vực, số liệu trong báo cáo cũng chỉ ra, do sự sụt giảm số thuê bao nên mặc dù đã có nhiều hộ gia đình đăng ký các gói truyền hình kỹ thuật số đắt tiền hơn nhưng doanh thu giai đoạn 2014-2020 cũng khó có thể tăng trưởng. Ước tính, doanh thu truyền hình cáp kỹ thuật số tăng gấp đôi, tức từ 1,388 tỷ USD năm 2014 lên 2,716 tỷ USD vào năm 2020, nhưng truyền hình cáp tương tự lại giảm từ 1,511 tỷ USD năm 2010 xuống còn 0,312 tỷ USD vào năm 2020.
Vào năm 2020, sẽ có khoảng 63,2% số hộ gia đình của khu vực Đông Âu sử dụng truyền hình trả tiền, tăng so với tỷ lệ 60,9% năm 2014 và 50,1% năm 2010. Như vậy trong giai đoạn 2010-2020, Đông Âu có thêm 19 triệu thuê bao sử dụng truyền hình trả tiền, trong đó, Nga đã chiếm tới 12 triệu thuê bao. Mức độ thâm nhập truyền hình trả tiền trong khu vực sẽ dao động trong khoảng từ 25% (Ukraine) cho đến 89% (Estonia).
Cũng vào năm 2020, uớc tính doanh thu truyền hình trả tiền của nước Nga sẽ đạt khoảng 2,29 tỷ USD, chiếm 31% tổng doanh thu của toàn khu vực Đông Âu và chỉ trong năm nay (2015), Nga sẽ vượt qua Ba Lan. Ngoài ra, với 1 tỷ USD doanh thu truyền hình trả tiền có được của toàn khu vực giai đoạn 2014-2020, Nga sẽ chiếm tới 2/3 trong số này. Tuy nhiên, cũng có những quốc gia được dự báo sẽ giảm doanh thu đó là Estonia và Slovenia và một số khác có mức tăng trưởng dưới 5% như Bosnia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania và Slovakia.
Rất khó hy vọng có ngay được điều đó trong tương lai gần.
VTVcab dường như đang chú trọng phát triển thuê bao sử dụng đầu thu HD, SCTV và VTC cũng vậy. K+ mở một số gói khuyến mãi, về cơ bản vẫn có giá đắt nếu tính đến việc người sử dụng mỗi gói cụ thể có thể xem được những gì. K+ có vẻ đang tập trung gói khuyến mãi dành cho thuê bao các gói ngoài HD, trong bối cảnh hệ chương trình HD của nhãn hàng này đang bị ảnh hưởng nặng nề sau khi
Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 15-5-2013, theo đó một số kênh truyền hình nước ngoài không có giấy phép biên tập sẽ không được phép phát sóng. Trong thực tế, đến ngày hôm qua, 2-6-2013, K+ vẫn chưa thể phát lại rất nhiều kênh, trong đó có một số kênh hot như LUXE TV, MMG Chanel, Diva Universal, Ariang TV, TLC…
Thuê bao truyền hình cáp việt nam tăng từ 4,6 triệu lên 27,6 triệu, ước mơ hay hiện thực?
Với một số kênh HD rất hay (có ở nhiều hãng cung cấp dịch vụ chứ không riêng gì K+) thuộc số kênh HD vốn dĩ ít ỏi trong gói thuê bao HD rất đắt đỏ của K+, như Discovery HDWORLD HD, NGC HD kể từ sau ngày 15-5-2013 đã không còn được phát với chất lượng chuẩn HD nữa. Như vậy, nếu so với gói dịch vụ truyền hình độ nét cao của VTC, VTVcab, SCTV thì K+ HD là gói thuê bao có số kênh HD ít nhất, giá thuê bao đắt đỏ nhất. Trong điều kiện ấy, phải chăng K+ vẫn có thể ung dung nhờ vào “con bài tủ” K+1 và K+NS dựa trên các gói độc quyền Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh trong ba mùa bóng sắp tới?