Ngày nay, một số công ty truyền hình cáp ở Mỹ đã triển khai hàng triệu Access Point Wifi (AP, điểm truy cập wifi)
Gấp 20 lần số lượng AP của các mạng di động, cho thấy cách tiếp cận mới về thị trường internet truyền hình cáp và tín hiệu cho một sự khởi đầu mới cạnh tranh trong lĩnh vực di động, truyền hình cáp VTVcab .
Xu thế cáp truyền hình Toàn Cầu hóa
Xu hướng của thế giới Trong vòng bốn năm gần đây, hầu hết các mạng di động đầu tư rất ít vào mạng Wi-Fi. Tuy nhiên, số ít thì ngược lại, đã đầu tư hàng triệu bộ phát Wi-Fi như KDDI, SKT, Telefonica, China Mobile.
Với tốc độ phát triển của mạng Internet băng thông rộng (ADSL) hiện nay, nhu cầu thưởng thức các dịch vụ giải trí trên mạng là xu hướng tất yếu bởi qua giao thức Internet, các dịch vụ giải trí được tích hợp với nhiều giá trị gia tăng hấp dẫn.
IPTV là dịch vụ gia tăng mới xuất hiện ở Việt Nam. Dịch vụ này không nằm ngoài xu hướng tích hợp công nghệ (Triple Play: Data – Voice – Video) của ngành công nghệ truyền thống trong tương lai. Trong năm 2014, các nhà cung cấp truyền hình cáp việt nam đã lắp thêm hơn 500.000 bộ phát Wi-Fi, trong khi đó, các mạng di động dường như vẫn chưa nhận ra sự cạnh tranh mới này.
Hãng AT&T cho hay đến thời điểm này, tổng số lượng bộ phát Wi-FI của họ vẫn chưa đến con số 200.000. Vấn đề nhức nhối của các mạng di động Cùng với hàng triệu AP và khả năng gọi điện thoại qua Wi-Fi (chức năng gọi điện thoại qua Wi-Fi đã được tích hợp sẵn trong iPhone 6) thì các công ty truyền hình cáp có thể giới thiệu dịch vụ gọi điện thoại cho khách hàng của mình và cạnh tranh trực tiếp với các mạng di động. Tính năng gọi điện qua kết nối internet trở nên phổ biến Sắp tới, người sử dụng thay vì phải trả 70 USD cho mạng di động để gọi điện thoại và dùng gói dữ liệu không giới hạn thì họ chỉ cần trả 5 USD cho gói dịch vụ tương tự, và cũng có thể miễn phí nếu họ sử dụng truyền hình cáp.
Cho dù gói dịch vụ này không hẳn phù hợp cho những người hay di chuyển hoặc sống ở nông thôn, nhưng đối với thành thị, các khu vực đông người hay trung tâm thương mại thì thực sự hấp dẫn. Mạng di động T-Mobile US đã chuyển theo hướng mới, họ bổ sung dịch vụ gọi điện thoại qua mạng Wi-Fi cho khách hàng sử dụng điện thoại thông minh. Mạng di động Sprint đưa ra gói cước ngày khi sử dụng mạng di động nếu khách hàng đến những nơi không có sóng wifi. Hai mạng di động này đang hướng tới thị trường dùng dịch vụ thoại, dữ liệu không hạn chế với giá cước thấp hơn 5 USD mỗi tháng.
Cùng với thời gian, quá trình hội tụ công nghệ, nhu cầu và tập quán người dùng khiến những lợi thế của các mạng di động hiện nay sẽ giảm dần nếu họ không nắm bắt được các cơ hội do phát triển của công nghệ mang lại. Các mạng di động cần chuyển động nhanh hơn trong sự xuất hiện của sự cạnh tranh mới đến từ mạng Wi-Fi của truyền hình cáp để tránh bị muộn hoặc mất thị trường. Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện CMC TI cho biết, dịch vụ GigaNet Home không nhằm cạnh tranh trực tiếp với ADSL mà chỉ đưa tới khách hàng một sự lựa chọn khác khi độ phủ của truyền hình cáp ở các thành phố lớn thậm chí còn nhiều hơn đường dây điện thoại cố định. Nhưng khó khăn lớn nhất là phải giải thích cho khách hàng hiểu về dịch vụ Internet trên truyền hình cáp, trong khi họ đã quá quen thuộc với ADSL.
“Chất lượng Internet trên truyền hình cáp gần như bằng ADSL, thậm chí có phần cao hơn khi cho phép tốc độ tải xuống (download) bằng tốc độ tải lên (upload), cáp đồng trục của truyền hình cáp cũng bền hơn”, vị đại diện này nhấn mạnh. Còn theo đại diện FPT Telecom, đơn vị này cũng đang hợp tác với Truyền hình cáp Hà Nội để cung cấp dịch vụ Internet cho khách hàng trong các khu đô thị. Đây là những khu vực mà FPT Telecom chưa thể “xâm nhập” do đã bị các doanh nghiệp khác độc quyền.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng, Internet trên đường truyền hình cáp đã tận dụng được hạ tầng sẵn có của các công ty dịch vụ truyền hình cáp, tránh được việc đầu tư mới khi mà đầu tư hạ tầng ADSL vào thời điểm này là chắc chắn lỗ. Tuy nhiên, dù hiện chỉ có một số ít các đài truyền hình ở thành phố lớn nhưng lại có rất nhiều công ty đầu tư hạ tầng cho truyền hình cáp và mỗi công ty một kiểu nên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet trên truyền hình cáp sẽ rất vất vả để phối hợp.